Tổng hợp và chia sẻ: chuyện hay lạ hot trên đời, world of tanks, lịch sử Việt Nam...

Leopard 1 sự trỗi dậy của Báo Sa Mạc trong World of tanks

Leopard 1 Sự trỗi dậy của Báo Sa Mạc/ hãy cùng Nguyễn HỢP tìm hiểu về xe tăng hạng trung Leopard 1 của Đức, nội dung bao gồm: ưu điểm và hạn chế của Leopard 1 trong World of tanks, thông số giáp và hoả lực của Leopard 1, chiến thuật và cách chơi của Leopard 1 trong World of tank.
chiến thuật và cách chơi của Leopard 1 trong World of tank
Chiến thuật và cách chơi của Leopard 1 trong World of tank - Leopard 1 Sự trỗi dậy của Báo Sa Mạc
Leopard 1 được thiết kế để đảm trách nhiệm vụ phòng thủ với tư cách là một pháo chống tăng có tháp cơ động cao (Mobile Defence Tank Destroyer). Ưu tiên hàng đầu của nó là có hỏa lực đủ mạnh để thọc thủng lớp giáp dày 130mm với góc tiếp xúc đạn 30 độ ở cự ly trên 2km, tiếp đến là khả năng chạy lẫn số lùi phải nhanh để nó có thể rút khỏi vị trí mai phục càng nhanh càng tốt. Tốc độ bắn cũng được ưu tiên rất cao, (theo báo cáo, tốc độ nạp đạn chúng có thể đạt được là hơn 10 viên/ phút) và độ chính xác cực kỳ cao. Vào thời kì Leopard 1 ra đời, giáp xe không còn được chú trọng. Chính vì lẽ đó, hỏa lực, tốc độ và khả năng linh hoạt được đẩy lên thành mối quan tâm hàng đầu. Tháp tháo được thiết kế sao cho cả nạp đạn viên và chỉ huy có thể chộp lấy viên đạn và nạp vào pháo một cách nhanh nhất. Cũng vì thiết kế như vậy nên chiếc xe có thể bị nổ tung chỉ với một phát đạn chính xác.

1. Ưu điểm và điểm mạnh của leopard 1 trong World of tanks

Ưu điểm và điểm mạnh của leopard 1 trong World of tanks
Ưu điểm và điểm mạnh của leopard 1 trong World of tanks || các thông số trên hình tháng 6/2018 đề phòng có thể thay đổi, hình hơi mờ a e thông cảm, click vào hình xem rõ hơn
Cái ưu điểm lớn đầu tiên của Leopard 1 chính là sự cơ động: Vận tốc tối đa 65 km/h. Thực chiến thì mất tầm 4-5s để đạt được 30-33 km/h, tầm 6-9s để đạt tới ngưỡng 50-56 km/h và sau 12-14s kể từ lúc bắt đầu trận, bạn sẽ đạt ngưỡng tối đa 65 km/h hoặc hơn. Về khoảng này thì Leopard 1 xếp sau Batchat 25t (4-5s đầu trận đã cán mốc 40-42 km/h, và chỉ cần 5-7s tiếp theo để đạt max 65 km/h) và FV4202 ( 3-5s để tới ngưỡng 30-35 km/h). Tuy nhiên do vận tốc tối đa của FV4202 chỉ là 40 km/h nên Leopard 1 vẫn có ưu thế hơn 1 bậc so với FV.

Khả năng lùi xe cũng là một ưu điểm lớn của Leopard 1. Nếu FV4202 trước đây vốn nổi danh với khả năng lùi xe cực lẹ của mình (3s đạt vận tốc lùi 20 km/h) thì Leopard 1 lại càng lùi lẹ hơn: cũng trong 3s nhưng đạt được tốc độ lùi 23 km/h, nếu lùi khi đang ở trên đồi thì tốc độ lùi có thể chạm tới ngưỡng 30 km/h, một con số mà ngay cả những LT chuyên trinh sát bị động như Chaffe, T21 hoặc những ông to cắm chốt bắn tỉa như M48 hoặc T110E5 cũng phải thèm.

Khác với Batchat 25t, vốn bị mất tốc khá lớn khi cua thì Leopard 1 lại ngược lại, mất tốc cực ít. Cộng với khả năng quay xe thuộc hàng top: 54 độ/s, thua đúng 2 độ so với T-62A và tỷ số h.p/t lớn: 20,75, việc đua xe đánh võng lạng lách là chuyện... xoàng đối với chú ấy. Ai mê đua xe tốc độ có thể lưu ý đến con báo bự này.

Hỏa lực của Leopard 1 thực sự rất tuyệt. Tuy tốc độ bắn chỉ là 6,67 viên/phút (8,44s/1 viên với crew 100%, 7,9s/1 viên nếu học BIA, 7,59s/1 viên nếu trang bị thêm Vent + Rammer (không BIA) và 7,14s/1 viên nếu dùng cả BiA + Vent + Rammer + Food ) thua M48 (6.82 viên/phút) nhưng bù lại, tốc độ ngắm bắn lại rất nhanh: 1,9s và độ chính xác cực cao: 0,3. Nhờ 2 ưu điểm, cộng với sơ tốc đầu đạn cực cao: 1,478 m/s với APDS và đường đạn ổn định, việc bắn các mục tiêu tầm 400m trở lên là chuyện rất dễ thở đối với Leopard 1. (Thông tin thêm: nòng pháo gắn trên Leopard 1 là "anh enh một nhà" với khẩu được gắn trên FV4202)

Thông số về hoả lực của Leopard 1
Thông số về hoả lực của Leopard 1
Bên cạnh đó, độ vỡ tâm khi quay tháp pháo của Leopard 1 rất thấp nên bạn có thể yên tâm khi bỏ mục tiêu đang ngắm hiện tại, xoay pháo sang mục tiêu khác và bóp cò ngay tức khắc mà không lo đạn bay đi đẩu đi đâu (trừ phi mục tiêu xa quá hoặc nhỏ quá mức như ELC). Lưu ý là chỉ tính khi quay tháp pháo, xe tăng phải đứng yên. Bên cạnh đó, với góc hạ nòng 9 độ, Leopard 1 có ưu thế hơn so với Batchat 25t, T-62A với 121 trong việc đánh khu vực đồi dốc và trinh sát bị động.

Khả năng ngụy trang của Leopard 1 chỉ ở mức đủ xài: 14,3/10,9/3,1. Với hệ số camo như trên, cộng với khả năng cơ động của mình, Leopard 1 thực sự là một chuyên gia trinh sát thụ động không thể xem thường được.

2. Hạn chế và điểm yếu của Leopard 1 trong World of tanks

Hạn chế và điểm yếu của Leopard 1 trong World of tanks
Hạn chế và điểm yếu của Leopard 1 trong World of tanks || thống giáp cùi bắp của leopard 1
- Hạn chế đầu tiên và cũng là nghiêm trọng nhất của Leopard 1 chính là giáp. Nếu chỉ tính theo số liệu thì giáp Leopard 1 nhỉnh hơn batchat 25t một xíu: 70/35/25 đối với thân và 52/60/60 đối với tháp. Tuy nhiên, nếu so về hiệu quả thì giáp của Batchat 25t thực sự... tốt hơn Leopard 1 nhiều. Góc vát mặt giáp trước của Leopard 1 quá tồi, dẫn đến việc mặt nó không thể chống lại được hỏa lực của... LT, chứ đừng nói gì là MT. Ngay cả MT-25 cũng có thể bắn thủng mặt trước thân xe của Leopard 1 rất dễ dàng, không cần tới APCR. Hông và đuôi thì... miễn bàn, lấy con Pz I.C cầm khẩu súng máy 7,92 mm Mauser bắn vẫn được chán. Cộng thêm cái tội... to con hơn batchat25t, Leopard 1 thực sự là một... miếng mồi ngon không thể chê của các bé LT bé bé xinh xinh (bé nào có mang drum nữa thì... cười tươi lên nào). Dĩ nhiên, với một mục tiêu được coi là mồi ngon của các bé Light nhỏ xinh thì làm sao các anh thương nhân quăng gạch có thể bỏ qua được chứ. Tuy có space armor nhưng chút đó thật chẳng thấm vào đâu nên việc sống sót được trước pháo phụ thuộc vào giác quan nhạy bén và...  may mắn của bạn.

- Mặt trước tháp pháo cũng chẳng khá hơn là mấy. Mặt trước của tháp dễ dàng bị xuyên ngọt bởi các xe cấp X và một vài xe cấp IX ở cự ly 300-400m. (khẩu 100mm D-10T2S của T-54 không bắn thủng được manlet của Leopard 1, còn khẩu D-54 thì tốn thời gian để ngắm cho chuẩn). Chỉ có một khoảng nhỏ trên manlet là miễn nhiễm (AP, APCR thôi, còn HEAT thì cứ vô tư). không xuyên được (phần lồi lên của mặt Manlet). Tuy nhiên, khoảng nhỏ đó lại rất khó sử dụng (chính xác hơn là cầu cho đối phương... bắn trúng vào đó hộ mình).

- Vị trí sắp đặt module của xe cũng rất là trêu ngươi. Phần lớn đạn dược được đặt gần lái xe, chỗ gầm. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể bị lâm vào cảnh ammo rack chỉ với một phát đạn bắn trúng gầm. Rất may là hầm đạn của Leopard 1 lại thuộc hàng khó nhai: Chỉ có vài điểm mà khi bắn trúng vào đó, hầm đạn mới bị hư. Tuy nhiên, bên cạnh hầm đạn trước mặt, Leopard 1 còn có giá đỡ 3 viên đạn bên hông. Đây là một cụm điểm... ác mộng, chỉ cần bị bắn trúng vào đó là em ấy sẽ cầm chắc vé... banh xác, ra garage ngắm xe. Ngoài hầm đạn (trước mặt) và động cơ ra thì các module khác của xe rất dễ hư. Bình xăng có lượng HP cực thấp, chỉ cần 1 viên đạn có 390 dam bắn trúng bình xăng là đủ để Leo... múa lửa. Tháp pháo cũng rất dễ hư, chỉ cần 1 phát bắn (không cần canh nhắm bên hông, bắn thẳng ngay...mặt xe cũng được) là đủ để tháp khỏi quay.

- Xe khá nẩy khi gặp ổ gà hoặc qua các ụ đất. Bên cạnh đó, độ bám của xích xe lại thuộc hàng... kém (như đã nói bên trên) nên khi chạy ở vận tốc cao mà bẻ cua đột ngột, bạn sẽ bị bệnh drift kinh điển giống như bé T-50. (người chơi đã bị một cú đập nguyên hông xe vào mặt con Maus do cái hiệu ứng trời ơi đất hỡi này, điên 1 cái lúc đó quên bật lưu replay...). Cũng do độ bám của xích nên khả năng chiến đấu ở khu vực đồi núi của Leopard không được đánh giá cao như FV4202. Trọng lượng xe (40 tấn) cũng thuộc loại xêm xêm với các med nước khác chứ không quá nặng như E 50M nên chỉ định không chơi trò tông xe.

- Khả năng move shot của Leopard 1 thực sự là không đáng tin cậy. Không cần so sánh với quái thú càn lướt T-62A, so với người anh E-50M là đủ. Tâm Leopard 1 có xu hướng vỡ to ra khá nhanh, nhất là khi chạy với vận tốc lớn chứ không ổn định như E-50M. Muốn move shoot Leopard 1 hiệu quả, người chơi buộc phải hạ vận tốc của xe xuống mỗi khi bắn (vận tốc lý tưởng nhất để bắn là tầm 38-48 km/h). Và khi thực hiện cái khâu trên, có thể bạn sẽ gặp kha khá rắc rối phát sinh mà mình không ngờ tới. Nội điểm này thôi là đủ để Leopard 1 thua đứt đuôi E-50M, chứ đừng nói chi đến việc chạm trán M48A1 và T-62A (và các bạn có thể xách gạch bia lỗ đầu tổ PR của wargaming được rồi đấy).

- Xoay tháp pháo chậm là bệnh... truyền thống của tăng hạng trung cấp cao Đức (nói không ngoa là bệnh kinh niên của tăng cấp cao Đức), không cần bàn nhiều nữa làm gì.

Cách chơi Leopard 1 trong World of tanks

- Run!! Leopard run!! Đây là lối chơi chính của Leopard 1. Nhưng khác với batchat 25t, bạn không cần phải liều cả mạng mình để lao lên lấy sight địch, hoặc tìm cách áp sát đối phương rồi tặng chúng 5 viên kẹo chì trong vòng chưa đầy 15s. Bạn cũng chạy, nhưng không phải là chạy tấn công hay chạy ám sát mà là chạy hỗ trợ. Hãy đọc kỹ bản đồ, chọn những địa điểm có lợi nhất đối với bạn, vạch ra những đường nhanh nhất, ngắn nhất và an toàn nhất tới đó, rình rập và tấn công đối thủ một cách chớp nhoáng và bất ngờ, xong lại rút đi một cách êm thấm, qua một địa điểm khác và tiếp tục tấn công. Hãy làm một bóng ma, nhưng không phải là thứ ma cà rồng bất thình lình lao vào hút sạch máu người khác, mà là một sứ giả thần chết: Hãy đưa kẻ thù tới cửa địa ngục một cách từ từ và đáng sợ nhất, bí ẩn nhất. Khác với M18 Hellcat, sự cơ động, hỏa lực và tốc độ của bạn hoàn toàn dư sức để làm được như trên, thậm chí còn ở mức độ cao và ưu việt hơn nữa.

- Sniper và trinh sát thụ động cũng là một cách chơi rất hay và dễ chịu hơn cách trên (đỡ đau cái đầu). Với hệ số camo rất được của mình, tầm nhìn thuộc hàng top và sự cơ động mà bao con med hằng mong ước, đây là nhiệm vụ thuộc loại dễ chịu nhất dành cho bạn. Mà nhờ ưu thế kể trên, việc chiếm những cứ điểm quan trọng đối với team thực sự là rất dễ dàng đối với bạn (nhưng giữ và cắm được điểm đó không lại là một chuyện rất khác đối với em nó). Về những hướng trinh sát thụ động chính và cách làm thì đã có nhiều topic nói và cũng đã có bài nói về kỹ thuật này rồi nên tôi không muốn viết nhiều nữa làm chi. Bạn cũng có thể tham khảo thêm review về FV4202 và M48A1.

- Hỗ trợ hỏa lực cùng với HT đánh lên cũng là một ý tưởng xài được. Với khả năng lùi xe của mình + hỏa lực cao và chính xác tốt, không đi thụt thò cùng HT nghe cũng hơi phí thật. Nhưng mà đừng quên cái lớp giáp mỏng hơn cả tờ giấy của mình nhé. Và cũng đừng mong chờ quá nhiều về việc pháo bắn hụt bạn hay địch bắn autobounce.
Trinh sát chủ động ư?? Ừ, rất hợp, hợp với những chú...não ngắn (không tính trường hợp cuối trận nhá). Bạn đòi thi thố trinh sát chủ động với batchat 25t ư? Ừ, cứ làm đi và kẻ thù sẽ rất sung sướng khi nhìn thấy bạn, kèm theo đó là cả cơn mưa kẹo chì bay vào tới tấp. Một số người chơi chưa chuyên có thể ngần ngại khi ngắm bắn batchat 25t nhưng ngần ngại chuyện bắn vô cái thân to tướng và mỏng dính của Leopard 1 thì thật nghe...kỳ quá. Chưa tính tới chuyện lũ LT lên cơn rượt theo và "mát xa" bạn rất tận tình. Nếu bạn vẫn cứ khư khư ý tưởng này? Cứ việc làm đi và sẵn sàng nghe chửi nhé.

Cận chiến kiểu một chọi một cũng là một ý kiến được nhưng theo tôi nghĩ là không nên làm cho lắm. Thực sự tôi không muốn liều cái mạng mỏng manh dễ vỡ của bé một chút nào, cho dù tôi hơn đứt chúng khoản cơ động. (đến đạn HE của mấy khẩu pháo bắn thẳng vẫn xuyên được người bé mà :trollface:). À, nếu bảo tôi đánh 1 vs 1 với TD hay bé Mau-út thì có lẽ xem xét lại.

Tổng kết chốt: Leopard 1 là một hương vị rất quen nhưng cũng rất lạ. Với những đặc điểm của mình, đây thực sự là một chiếc rất đáng để chơi và cũng là một thử thách rất cao đáng để chinh phục của những fan dòng tăng hạng trung nói chung và của những người yêu say đắm M18 và T49 nói riêng. Đối với những ai đang tập tành chơi tăng hạng trung , đang bước những bước chân đầu tiên trong thế giới wot và chưa bao giờ chơi một cách thực sự nghiêm túc thì xin đừng, đây không phải là chiếc xe tăng dành cho bạn. 

Về CW thì tôi nghĩ các clan nên cân nhắc rất kỹ khi quyết định sử dụng nó (tốt nhất nên dành cho chỉ huy lái hoặc những ai có thể quan sát chiến trường tốt). Vận dụng hết 100% khả năng của một con tăng rất tốt ở khoản hành động độc lập thế này thực sự là khá nhiêu khê đấy. . Bài này dc tổng hợp lại từ bài viết ko rõ nguồn