Tổng hợp và chia sẻ: chuyện hay lạ hot trên đời, world of tanks, lịch sử Việt Nam...

Năm 1885, Thực dân Pháp đã cướp được bao nhiêu tấn vàng bạc ở kinh thành Huế - nhà Nguyễn

Năm 1885 sau khi chiếm được kinh thành Huế, thực dân Pháp đã cướp được rất nhiều vàng bạc châu báu.. của nhà Nguyễn.

Ngày 8 tháng 7 năm 1885 lấy cớ triều đình nhà Nguyễn có ý tạo phản, De Courcy dẫn binh lính vào cướp kho tàng tại Huế, ngày đầu họ lấy được 5 triệu lạng bạc.
Tiền bảo đại bảo giám bằng vàng vntonghop.com
 Với thời gian và kiên nhẫn, thêm được một nhân viên nội phủ phản trắc, người Pháp đã tìm thấy nơi chứa cả tiền vàng ở bốn nơi khác nhau(Vua Minh Mạng  thành lập bốn nhà kho, bí mật chôn cất trong nội cung số vàng bạc, với lời dặn “để dùng khi quốc biến”), gồm 6000 nén vàng và hơn 2000 đồng tiền vàng đủ loại.
Ngoài tiền tròn, các nén vàng được đúc dưới dạng thỏi từ 1 lạng, đến 100 lạng, rất đẹp với trang trí hoa và rồng với tên các Vua Ming Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức.
*De Courcy rất khôn ngoan, khi đánh cắp kho tàng ông ta đã đem theo Jules Sylvestre. Không  một đồng tiền quý nào lọt qua mắt ông Tây thực dân này. Tổng cộng 1900 kg vàng và 60 tấn bạc bị đánh cắp(có hứa trả lại cho vua Đồng Khánh 1 nửa?).
2 thỏi bạc thời bảo đại và thiệu trị vntonghop.com

 *Nội trong tháng 7, kho tàng nhà Nguyễn đã được chuyển vào Sài Gòn để lên tàu sang Pháp. Họ chỉ giữ lại mỗi loại tiền 1 phiên bản ở Maison de Monnaie de Paris, còn lại đem nấu chảy xung vào công quỹ Pháp. Điều này làm cho tiền vàng tiền bạc của Việt Nam trở nên vô cùng hiếm cho giới sưu tầm sau này.

*Nói tóm lại số tiền người Pháp lấy của ta vào năm 1885 khoảng trăm triệu USD theo giá vàng hiện nay. Theo giá trị sưu tầm ta có thể nhân lên thêm thành vài tỷ USD

Nguồn Kiều Quang Chẩn
Hội Viên Khảo Cổ Học Hoa Kỳ

* 1 Tiền Thưởng "Bảo Đại Bảo Giám" - Vàng
   2 Thỏi bạc 10 lượng "Thiệu Trị Niên Tạo"
   3 Thỏi bạc 10 Lượng" Tự Đức Niên Tạo"
(Hiện vật đựoc trưng bày tại Bảo Tàng Thành Phố Hồ Chí Minh)