Tổng hợp và chia sẻ: chuyện hay lạ hot trên đời, world of tanks, lịch sử Việt Nam...

Nếu xây mới Kim tự tháp Giza tốn mấy tỷ USD ? Mất mấy năm ?

Giả sử nếu xây dựng mới một kim tự tháp giống Giza phải tốn bao nhiêu tiền và mất bao nhiêu năm với máy móc và kỹ thuật xây dựng hiện đại ngày nay.

Trong mắt nhiều người, việc kim tự tháp này được xây dựng cách đây 4.500 năm vẫn là một phép lạ hoặc thậm chí liên quan đến bàn tay của người ngoài hành tinh.
 Tuy nhiên, gần đây, một lý thuyết đã xuất hiện rằng Kim tự tháp vĩ đại được xây dựng từ bên trong, thông qua hệ thống ròng rọc bên trong rất tinh vi và khoa học. Nếu chúng ta tuân theo kế hoạch xây dựng hoàn hảo đó, chúng ta sẽ có thể tái tạo lại Kỳ quan thế giới cổ đại với chi phí lên tới 5 tỷ USD.
Nếu xây mới Kim tự tháp Giza tốn mấy tỷ USD ? Mất mấy năm ?

Tại sao phải cần 5 tỷ usd để xây dựng Kim Tự Tháp, tại sao phải tốn nhiều tiền vậy ?

Đầu tiên, hãy nhìn vào các số liệu của Kim tự tháp vĩ đại. Giza có tổng cộng 756 feet, cao 480 feet và bao gồm 2,3 triệu khối đá, mỗi khối nặng khoảng 3 tấn. Do đó, tổng trọng lượng của nó lên tới 6,5 triệu tấn. Người ta nói rằng toàn bộ dự án đã được hoàn thành chỉ trong 20 năm, có nghĩa là mỗi viên đá đã được vận chuyển và đặt vào vị trí của nó trong vòng 5 phút (nếu được coi là việc xây dựng diễn ra 24/24.). Sự tiến bộ đó rõ ràng đòi hỏi sức lao động của hàng ngàn người. Các lý thuyết trước đây về người Ai Cập cổ đại sử dụng hệ thống ròng rọc bên ngoài để xây dựng Giza với nhiều khoảng trống như ròng rọc sẽ phải dài hơn một dặm để có thể kéo các khối đá nặng. Ngoài ra, nó sẽ cần một khối đối trọng nặng gấp đôi Kim tự tháp để cân bằng nó.

Kiến trúc sư Jean-Pierre Houdin tin rằng chỉ một phần ba chiều cao của Giza, từ dưới lên, được xây dựng từ các khối được kéo bởi các ròng rọc bên ngoài. Với 33% khối lượng công việc còn lại, người Ai Cập sẽ thực hiện một hệ thống ròng rọc tinh vi. Houdin đã hợp tác với công ty đồ họa 3D Dassault System để phát triển một mô hình ảo của quy trình xây dựng nói trên. Đồng thời, một nhóm các học giả tại Đại học Laval (Quebec) đang lên kế hoạch quét chùm tia hồng ngoại để xác định xem có tồn tại mạng lưới ròng rọc bên trong Kim tự tháp hay không.

Có hai sự khác biệt lớn trong việc xây dựng Kim tự tháp ngày của người Ai Cập cổ đại và bây giờ, theo Houdin. Trước hết, thay vì sử dụng người để kéo đá bằng ròng rọc, giờ đây chúng ta sẽ sử dụng các công cụ cơ giới. Thứ hai, đối với đỉnh cao nhất của kim tự tháp (khoảng 10-15m ở đỉnh), bạn có thể sử dụng một cần cẩu nhỏ.

Để xây mới Kim Tự Tháp mất bao nhiêu lâu.
Với sự trợ giúp của các phương tiện và máy bay trực thăng hiện đại, một Giza hiện đại sẽ cần khoảng 1500-2000 người làm việc trong 5 năm. Tổng chi phí ước tính đạt 5 tỷ USD. Để so sánh, tòa nhà Trung tâm Thương mại Một Thế giới cao 1776 feet ở trung tâm Manhattan (Hoa Kỳ) và chỉ tốn khoảng 4 tỷ đô la để xây dựng.
Theo PV (Việt Nam).