Tổng hợp và chia sẻ: chuyện hay lạ hot trên đời, world of tanks, lịch sử Việt Nam...

Tại sao Nguyễn Ái Quốc không thành lập Đảng năm 1925 mà phải lập Hội VN CM Thanh Niên

TẠI SAO NGUYỄN ÁI QUỐC KO THÀNH LẬP LUÔN MỘT ĐẢNG CỘNG SẢN Ở VIỆT NAM NĂM 1925 MÀ PHẢI THÀNH LẬP HỘI VIỆT NAM CÁCH MẠNG THANH NIÊN ?
..........................
Vì hội có thể tập hợp đc mọi tầng lớp giai cấp như tư sản, sĩ phu pk, công nông....còn thành lập đảng thì cương lĩnh quá cứng nhắc. Khó đại đoàn kết đc. Tìm hiểu thêm về quá trình bác bị QTCS ghẻ lạnh ấy, nói chung tầm trí tuệ của bác rất vĩ đại.

Như chúng ta đã biết, tháng 2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập. Đó là thành quả của 10 năm chuẩn bị kĩ lưỡng mà tiền thân của nó là Hội Việt Nam cách mạng thanh niên được thành lập vào năm 1925. Vậy tại sao Nguyễn Ái Quốc không thành lập luôn một Đảng Cộng sản mà phải tổ chức ra Hội Việt Nam cách mạng thanh niên. 
Năm 1920, khi đang hoạt động tại Pháp, Nguyễn Ái Quốc đã đọc được Sơ thảo luận cương của Lênin về vấn đề dân tộc và thuộc địa. Theo đó Quốc tế Cộng sản khẳng định sẵn sàng ủng hộ phong trào đấu tranh giành độc lập ở các nước thuộc địa. Cũng trong năm này, Người tham gia thành lập Đảng Cộng sản Pháp và bỏ phiếu ra nhập Quốc tế Cộng sản. Từ đây , Nguyễn Ái Quốc đã trở thành một chiến sĩ cộng sản. Năm 1923, Người rời nước Pháp sang Liên Xô để nghiên cứu và học tập. Năm 1924, Người sang hoạt động tại Quảng Châu - Trung Quốc. Tại đây Nguyễn Ái Quốc đã thành lập ra Hội Việt Nam cách mạng thanh niên. 

Tại sao Nguyễn Ái không thành lập Đảng năm 1925 mà phải lập Hội VN CM Thanh Niên
Tại sao Nguyễn Ái không thành lập Đảng năm 1925 mà phải lập Hội VN CM Thanh Niên
Tại sao Nguyễn Ái Quốc lại thành lập Hội Việt Nam cách mạng thanh niên mà không thành lập một Đảng Cộng sản ?
Đảng Cộng sản là sự kết hợp giữa chủ nghĩa Marx-lenin, phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam. Trong giai đoạn 1919-1925, chủ nghĩa Marx-lenin chưa có điều kiện để truyền bá rộng rãi vào Việt Nam. Hơn nữa đây là một tư tưởng mới đối với dân tộc Việt Nam. Do đó cần phải có một tổ chức để truyền bá rộng rãi  tư tưởng của chủ nghĩa Marx-lenin vào nước ta. Về phong trào công nhân, đây là giai cấp mới xuất hiện từ cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất và chỉ mới lớn mạnh trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp. Giai cấp này đang trong thời kì đấu tranh tự phát, không có chính đảng, tổ chức lãnh đạo và không thống nhất về tư tưởng. Cần phải phát triển phong trào công nhân ở Việt Nam thì mới có thể thành lập Đảng cộng sản. Còn với phong trào giải phóng dân tộc. Đây là phong trào đã có từ khi thực dân Pháp nổ súng xâm lược nước ta. Tuy nhiên, trải qua các thời kỳ 1858-1884 và 1884-1919 đã đánh dấu sự thất bại của tư tưởng phong kiến và phong trào dân tộc,  dân chủ của 2 cụ Phan. Có thể khẳng định cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta lúc này đang trong thời kì khủng hoảng về đường lối. Chính vì vậy, Nguyễn Ái Quốc nhận thấy rằng thời cơ để thành lập Đảng cộng sản Việt Nam chưa thuận lợi. Do đó người thành lập Hội Việt Nam cách mạng thanh niên vào tháng  5-1925.

Về hoạt động, Hội Việt Nam cách mạng thanh niên của Nguyễn Ái Quốc được thành lập nhằm mục đích tổ chức quần chúng nhân dân đoàn kết lại, kịch liệt chống thực dân Pháp và phong kiến tay sai. Hệ thống tổ chức của Hội ở trong nước ngày càng phát triển và hoàn chỉnh, từ cơ quan cao nhất là Tổng bộ xuống Kì bộ, đến tổ chức cơ sở là chi bộ. Hội phái người về trong nước đưa những người yêu nước sang Quảng Châu ( Trung Quốc) dự các lớp huấn luyện do Nguyễn Ái Quốc tổ chức. Đa số là học sinh, sinh viên, trí thức Việt Nam yêu nước. Họ học làm cách mạng, học cách hoạt động bí mật. Sau khi dự các lớp huấn luyện này, một số tiếp tục học tập ở Liên Xô, một số học tại Trường Quân sự Hoàng Phố, còn phần lớn về nước xây dựng tổ chức Hội và tuyên truyền lí luận giải phóng dân tộc trong nhân dân. Cơ quan ngôn luận là Báo Thanh niên, nội dung chủ yếu là lí luận giải phóng dân tộc của Nguyễn Ái Quốc. Đầu năm 1927, tác phẩm "Đường Kách mệnh " được xuất bản. Báo Thanh niên và "Đường Kách mệnh" đã trang bị lí luận giải phóng dân tộc cho cán bộ Hôi, góp phần quan trọng vào việc chuẩn bị tư tưởng cho thành lập Đảng. Cuối năm 1928, Hội chủ trương "vô sản hóa", đưa cán bộ vào nhà máy, xí nghiệp, đồn điền...cùng lao động với công nhân để tuyên truyền cách mạng.
Vai trò của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên là vô cùng quan trọng. Hội là tổ chức yêu nước theo khuynh hướng công sản- một tổ chức quá độ để tiến tới thành lập Đảng cộng sản Việt Nam. Hội đã góp phần đào tạo một đội ngũ cán bộ cho cách mạng Việt Nam. Hội cũng đã tích cực chuẩn bị về tư tưởng chính trị cho sự ra đời của Đảng. Thông qua tổ chức này, lí luận giải phóng dân tộc của Nguyễn Ái Quốc được tuyên truyền rộng rãi trong phong trào công nhân và phong trào giải phóng dân tộc Việt Nam, nhất là phong trào vô sản hóa. Sự ra đời của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên đã tích cực tạo điều kiện chín muồi cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam đầu năm 1930. Hoạt động của Hội cũng góp phần làm cho khuynh hướng vô sản ngày càng chiếm ưu thế trong cách mạng Việt Nam.
Vì nguyễn ái quốc và mọi người lúc đầu là theo đường lối dân tộc chứ không phải cộng sản. Nhưng vì đến năm 49 cần sự giúp đỡ của phe cộng sản nên mới đi theo đường lối cộng sản rất nhiều cán bộ cốt lõi được cử đi học