Tổng hợp và chia sẻ: chuyện hay lạ hot trên đời, world of tanks, lịch sử Việt Nam...

Top 10 xe tăng nổi bật làm thay đổi chiến tranh thiết giáp

Kể từ khi xe tăng lăn bánh lần đầu tiên trên chiến trường cho đến ngày nay, xe tăng luôn luôn được phát triển và trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng trên chiến trường, sự phát triển vượt bậc của xe tăng so với nguyên mẫu ban đầu, đã trải qua nhiều thiết kế mang tính cách mạng trên những chiếc xe tăng ở những quốc gia khác nhau, trong video này hãy cùng vn tổng hợp tìm hiểu,  top 10  xe tăng nổi bật làm thay đổi chiến tranh thiết giáp.

1. Xe tăng Mark 1 của nước Anh.

Xe tăng Mark 1 của nước Anh.
Mark 1,  là chiếc xe tăng đầu tiên của thế giới, mở ra cuộc cách mạng phương tiện chiến đấu bọc thép. Mark I tồn tại rất nhiều nhược điểm nhưng từ đó các kỹ sư đã thiết kế và chế tạo ra những chiếc xe tăng ngày càng hiện đại và đầy uy lực hơn. Từ xe tăng Mark 1 đến Mark 4 đã đánh dấu sự thắng lợi của xe tăng trước dây kẽm gai, địa hình gồ ghề và hầm hào. Với những ưu điểm của xe tăng đã khiến cho các quốc gia lao vào cuộc đua nghiên cứu sản xuất xe tăng cho đến tận ngày này.

2. XE TĂNG FT 17.

một loại xe tăng nhẹ của Pháp; nó thuộc loại một trong những thiết kế xe tăng có ảnh hưởng và mang tính cách mạng nhất trong lịch sử. FT 17 là xe tăng đầu tiên được trang bị một tháp pháo quay tự do, và kiểu bố trí tháp pháo phía trên, động cơ phía sau và người lái ngồi phía trước của nó đã trở thành kiểu quy ước, được áp dụng trên hầu hết xe tăng cho đến tận ngày nay; ở thời ấy nó là kiểu thiết kế mang tính cách mạng, nhà sử học về xe thiết giáp Steven Zaloga đã gọi nó là "chiếc xe tăng hiện đại đầu tiên của thế giới".

3. Tank T 34, Liên Xô:

Nó được mệnh danh là chiếc xe tăng huyền thoại của Thế chiến 2. T34 có thể di chuyển với tốc độ tới 56 km/h, kết hợp với pháo 76 mm tốc độ cao có thể hạ bất kỳ xe tăng nào ở thời điểm đó.  Xe tăng t34 có nhiều thiết kế mang tính cách mạng, như hệ thống giảm xóc, hệ thống xoay, hệ thống treo, giáp nghiêng, tốc độ,bố trí tháp pháo, tỉ lệ chiều rộng chiều dài và nhiều thứ khác nữa.
Ưu thế của tt34 so với xe tăng Đức quốc xã đã được chứng minh trong Trận vòng cung Kursk, trận đánh xe tăng lớn nhất lịch sử loài người. T34 còn là xe tăng được sản xuất nhiều nhất trong Thế chiến 2.

4. M4 Sherman, Mỹ

M4, là xe tăng phổ biến nhất của phe Đồng minh trong Thế chiến 2. Xét về mặt hỏa lực, M4 hoàn toàn lép vế so với Tiger hay Panther của Đức quốc xã. Tuy vậy, nó có lợi thế là rất dễ sửa chữa ngay tại chiến trường. Sherman chứng minh rằng một xe tăng có thể không quá mạnh nhưng khả năng sửa chữa dễ dàng để nhanh chóng trở lại chiến đấu sẽ bù đắp cho những thiếu sót về hỏa lực.

5. Tiger 1, Đức quốc xã.

Hỏa lực mạnh, cơ động nhanh, Tiger là từng là nỗi kinh hoàng của đối phương trong Thế chiến 2. Tiger áp đảo so với các xe tăng cùng thời của Mỹ và Liên Xô. Nó là một điển hình của việc kiểm soát chiến trường nhờ vào sức mạnh của xe tăng.
Tiger I thể hiện một cách tiếp cận mới của Đức: hy sinh độ cơ động để tăng cường hỏa lực và giáp bảo vệ cho xe. Tiger 1 được lắp pháo chính lên tới 88mm, vốn trước đó đã chứng minh tính hiệu quả trong việc chống lại xe tăng đối phương. Điều này mở ra một khả năng hoàn toàn có thể đưa các khẩu trọng pháo với các cỡ nòng lớn hơn lên xe tăng.  Tuy vậy, Tiger đòi hỏi quá nhiều bảo trì sau chiến đấu và ngốn quá nhiều nhiên liệu, gây khó khăn cho công tác hậu cần.

6. Xe tăng Centurion, Anh:

Xe tăng này được chế tạo vào cuối Thế chiến 2 và được đánh giá là xe tăng thành công nhất Chiến tranh Lạnh. Nó là xe tăng đầu tiên chế tạo từ thép cán, trong khi các xe tăng thời điểm đó vẫn sử dụng thép đúc, từ đó về sau, thép cán đã trở thành tiêu chuẩn mới trong sản xuất xe tăng. Centurion được trang bị pháo 105mm đầy uy lực và vẫn được sử dụng cho đến hôm nay.

7. PT 76, của Liên Xô.

PT76, là loại xe tăng lội nước hạng nhẹ của quân đội Xô Viết nặng khoảng 14 tấn.76 là cỡ nòng của vũ khí chính: 76,2mm D-56T, Xe tăng PT-76 được giới thiệu lần đầu tiên vào đầu thập niên 1950, và sớm trở thành mẫu xe tăng trinh sát tiêu chuẩn của quân đội Xô Viết và những lực lượng quân sự thuộc khối Hiệp ước Warszawa. PT-76 được sử dụng trong vai trò trinh sát và yểm trợ hỏa lực. Điều khiển cho pt76 có thể lọt vào tốp xe tăng là thiết kế của nó, trước đây các cổ xe tăng nặng nề to lớn thường bị hạn chế di chuyển ở các địa hình sình lầy và đặc biệt là sông suối. Tuy nhiên từ khi pt76 ra đời nó hoàn toàn có khả năng vượt có con sông lớn, trở thành nguyên mẫu thiết kế cho các xe tăng lội nước xe tăng trinh sát và xe tăng yểm trợ hỏa lực cho bộ binh sau này.

8. T-54 và T-55.

Đây là mẫu xe tăng sản xuất nhiều nhất trong lịch sử với tổng số 95.000 xe được xuất xưởng, Tăng T-54 xuất hiện lần đầu năm 1949 như loại thay thế cho chiếc Tê ba tư thời thế chiến II. Điều khiến xe tăng t54 được sử dụng phổ biến là sự kết hợp hài hòa giữa tốc độ, tốc độ hỏa lực và khả năng bảo vệ của vỏ giáp, xe tăng t54 là mẫu thiết kế Tháp pháo bo tròn tiêu chuẩn trở thành niềm cảm hứng của các xe tăng Liên Xô trong khoảng 20 năm tiếp theo, ngoài ra xe tăng t54 còn sử dụng hệ thống ổn định dọc ngang cho phép khả năng khai hỏa chính xác khi đang hành tiến. Có thể nói rằng Chính xe tăng t54  định nghĩa lại khái niệm xe tăng,  khi lần đầu xuất hiện khái niệm xe tăng chiến đấu chủ lực.

9. Xe tăng t72 Liên Xô.

Sự phổ biến của các loại vũ khí vác vai nổ lõm trong thập niên 70 80, đã khiến cho Liên Xô buộc phải thay đổi thiết kế vỏ giáp của xe tăng, trên xe tăng t72 là sự xuất hiện phổ biến của giáp phản ứng nổ, cùng với hệ thống hỏa lực hiện đại điểm mới trong xuất hiện của hỏa lực t72 đó chính là khả năng có thể bắn tên lửa qua nòng pháo chính. T72 và biến thể xuất sắc của nó là T90 đang trở thành khuôn mẫu xe tăng phổ biến nhất trong chiến tranh hiện đại.

10. M1 Abrams, Mỹ:

Nó được xem là hình mẫu của xe tăng chiến đấu chủ lực thời hậu Chiến tranh Lạnh. Abrams là sự kết hợp hoàn hảo giữa bọc giáp chắc chắn, hỏa lực mạnh và hệ thống điều khiển hiện đại. Uy lực của Abrams đã được chứng minh trong chiến dịch Bão táp Sa mạc năm 1991, khi đánh bại lực lượng tăng thiết giáp hùng hậu của Iraq. Có một nhà báo đã miêu tả rằng, M1 Abrams được bảo vệ bằng tiền, điều này quả thực không sai, trên xe tăng M1 abrams chính là kết tinh  những gì tiên tiến nhất của khoa học công nghệ của thế kỷ 21 Và tất nhiên là nó rất đỏ, chỉ dành cho dân giàu có.
Trong lịch sử chiến tranh thế giới, Luôn luôn xuất hiện các loại vũ khí tiến bộ hơn  nhằm để đánh bại các loại vũ khí lạc hậu. Vào cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, cuộc chiến tranh hầm hào và dây kẽm gai đã thực sự tạo ra động lực, để các nhà thiết kế chế tạo ra những loại vũ khí mới, trong đó xe tăng chính là vũ khí nổi bật nhất, để kết thúc cuộc chiến tranh hầm hào và dây kẽm gai.
Như vậy  vn tổng hợp vừa giới thiệu với các bạn, top 10 chiếc xe tăng nổi bật làm cách mạng trong chiến tranh thiết giáp.
Các bạn nhớ đăng ký Kênh vn tổng hợp ủng hộ nhé, Tạm biệt, hẹn gặp lại trong các video lần sau.