Tổng hợp và chia sẻ: chuyện hay lạ hot trên đời, world of tanks, lịch sử Việt Nam...

Xe tăng t34 - một huyền thoại

(Chiến Thuật Xe Tăng) Xe tăng t34 - một huyền thoại; Xe tăng T-34 là loại xe tăng hạng trung huyền thoại của Hồng quân Liên Xô thế kỷ XX. Đây là loại xe được các nhà lịch sử quân sự đánh giá là đóng vai trò quyết định trong Chiến tranh Thế giới thứ 2. 

Xe tăng t34 - một huyền thoại
Xe tăng t34 - một huyền thoại
Với những kỷ lục đạt được trên lịch sử chiến địa thế giới, như kỷ lục về số lượng quân đội các quốc gia sử dụng, thời gian được sử dụng, những trận đấu tăng thiết giáp với số lượng lớn binh lính tham gia, xe tăng T-34 đã đi vào lịch sử quân sự thế giới.

T-34 đã cách mạng hoá cách thức thiết kế và chế tạo xe tăng trên thế giới, mặc dù sau này, có nhiều xe tăng mang giáp trụ và hỏa lực trội hơn T-34, nhưng nó vẫn được đánh giá là loại xe tăng hiệu quả nhất và có thiết kế gây ảnh hưởng lớn nhất trong Thế chiến thứ hai.

Nó là một trong những loại xe tăng có sự phối hợp tốt nhất giữa tính năng bảo vệ, tính cơ động, hoả lực và độ tin cậy cũng như khả năng bảo trì của xe; nó cũng là một trong những mẫu thiết kế có thời hạn phục vụ lâu nhất, một số chiếc hiện vẫn còn được sử dụng. 
Nguyên mẫu đầu tiên của T-34 được hoàn thành vào đầu năm 1939 và chiếc T-34 đầu tiên được chính thức đưa vào sản xuất vào tháng 9/1940. 

Đặc điểm được đánh giá cao nhất của T-34 là thiết kế đơn giản của nó, giúp việc chế tạo rất dễ dàng và dễ sửa chữa khi gặp trục trặc trong quá trình tác chiến. Xe cũng khá nhẹ và động cơ làm mát bằng nước làm tăng độ tin cậy của động cơ cũng như tăng khoảng cách hoạt động của xe. Tốc độ cũng là một lợi thế lớn của T-34. Tốc độ tối đa của T-34 là khoảng 50 km/giờ. Vỏ thép nghiêng cũng giúp cho T-34 có được sự bảo vệ tốt chống lại đạn pháo của kẻ thù.
Tuy nhiên, T-34 cũng có những điểm yếu nhất định. Nó bị đánh giá kém về mức độ tiện nghi cho kíp chiến đấu bốn người. T-34 cũng bị coi là quá ồn và có thể bị phát hiện từ khoảng cách 450 đến 500m, khiến quân địch dễ dàng định vì vị trí của xe. 
(Chiến thuật xe tăng)