Tổng hợp và chia sẻ: chuyện hay lạ hot trên đời, world of tanks, lịch sử Việt Nam...

Tổng thống Lý Thừa Vãn và Lý Quang Diệu là con cháu người Việt ?

Nhiều người đã nghi ngờ Thủ tướng Lý Quang Diệu là người gốc Việt từ lâu ( GS Trần Đại Sỹ viết thư hỏi thì ông không muốn nhắc lại chuyện cũ), hôm nay ta mới thấy bằng chứng.

Tong thon ly quang dieu
Họ Lý nói riêng và người Việt nói chung không tệ như nhiều người nghĩ. Chỉ vì thế sự đảo điên, giặc ngoại xâm quá nhiều  trong suốt hơn 2000 năm mà người Việt không thể hiện hết khả năng.
Ngoài ngài Lý Quang Diệu, Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc Lý Thừa Văn (Li Sung-man), Tổng thống Hàn Quốc thứ 17 Lý Miên Bách (Lee Myung-bak) cũng là người gốc Việt, hậu duệ của Kiến Bình Vương Lý Long Tường. Ngài Lý Long Tường (em Vua Lý Cao Tông) rời Đại Việt đến Cao Ly ( Hàn Quốc + Triều Tiên) năm 1226 để tránh bị Thái sư Trần Thủ Độ truy sát. Ngài đã lãnh đạo cuộc kháng chiến chống quân Mông Cổ, giúp Cao Ly tránh họa bị Mông Cổ xâm chiếm nên được Vua Cao Ly phong là Hoa Sơn tướng quân ( Hoa Sơn chỉ núi Tiêu Sơn nơi phát tích dòng họ Lý, không phải Hoa Sơn bên Trung Quốc).
Họ Lý gốc Việt ở hai miền Nam, Bắc Triều cực phát, là những người quan trọng trong các cơ quan kinh tế, chính trị, quân sự. Ta có thể kể vài ví dụ như gia tộc Samsung Lee Byoung Chul, phu nhân Chủ tịch Kim Jong-un bà Ri Sol-ju (Lý Tuyết Châu)...