Tổng hợp và chia sẻ: chuyện hay lạ hot trên đời, world of tanks, lịch sử Việt Nam...

Việt nam đã bắn bao nhiêu viên đạn pháo trong chiến dịch Điện Biên Phủ 1954

Về số lượng pháo mà ta bắn trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đã có nhiều nghiên cứu , nhưng một số nhà nghiên cứu phương Tây đã cường điệu hóa số lượng đạn pháo ta đã bắn, thậm chí một nhà sử học còn tính ta bắn khoảng 350 nghìn viên, phía Pháp bắn khoảng 132 nghìn viên , không kể không quân và chiến xa, trong thực tế, về đạn 105 mm , ta chỉ có tổng số 20 nghìn viên gồm 11 nghìn viên thu được trong chiến dịch Biên giới, 3600 viên do Trung Quốc viện trợ ( có kèm theo pháo ), 440 viên thu được ở mặt trận Trung Lào, và 5000 viên chiến lợi phẩm thu từ dù địch.
Việt nam đã bắn bao nhiêu viên đạn pháo trong chiến dịch Điện Biên Phủ 1954
 Trung Quốc sau chiến tranh Triều Tiên mặc dù thiếu đạn pháo nhưng vẫn vét trong kho được 7400 viên chuyển cho ta, tuy nhiên khi đến nơi thì chiến dịch đã kết thúc. Thực tế là đạn cối và đạn pháo có lúc nếu bắn trên 2 viên phải hỏi ý kiến của đại đoàn trường , cho thấy lượng dự trữ các loại đạn là ít, bằng  của Pháp là điều khó tin, huống hồ còn hơn nếu theo tính toán ( thưa các bạn, là 350 nghìn viên, vâng thưa là 350 nghìn viên , tính cả đạn pháo cối hay 75 ly vô mà được hơn 350 ngàn chắc Việt Minh vãi đạn như mưa sao băng, vượt qua định lý vũ trụ và vươn tới các vì sao mất🐧🐧🐧 )
Nói thật nhé 350 nghìn quả đạn pháo mà dội xuống thì còn gì xác của mấy thằng pháp nữa. Thấy bảo tướng pháp tuyên truyền rằng: VM chỉ có súng trường, bắn không tới ta đâu.
Việt Minh thời đó chưa có nhà máy sx. Nguồn vũ khí chỉ có thể có qua tịch thu chiến lợi phẩm và nước ngoài viện trợ thôi. Vậy muốn có 350 000 viên pháo thì phải tìm hiểu xem các chiến dịch từ 4 năm đổ lại, VM có thể tịch thu bao nhiêu viên ( rồi gia giảm theo ước lượng số viên pháo đã bắn trong các trận, tiêu hao trong quá trình bảo quản,...) + TQ-LX viện trợ bao nhiêu viên. Nguồn đầu thì khó có, chứ nguồn sau chắc dễ kiếm hơn.
Việc bắn hiệu chỉnh kết hợp cùng bắn phá, thông thường bắn hiệu chỉnh thường bắn mục tiêu giả định cho việc hiệu chỉnh, do "tiếc" đạn và "tin tưởng" mà ta đã kết hợp giữa bắn hiệu chỉnh và bắn phá mục tiêu.
Trong trước mỗi trận đánh hiệp đồng, ngoài số đạn pháo đã duyệt, thì các trung đoàn, đại đoàn muốn chi viện thêm thì cứ 3 quả phải thông qua Tham mưu trưởng Chiến dịch, từ 5 quả trở lên phải đích thân Tư lệnh chiến dịch duyệt.
5 quả đạn phải do Tư lệnh chiến dịch duyệt? Nghe như bây giờ bạn xin hỗ trợ vay 50 ngàn ăn sáng phải chờ CT. UBND tỉnh rót ngân sách về vậy (!?)
Qua đó thấy được sự khan hiếm pháo dường nào, buộc pháo binh phải thực sự sử dụng thật tốt, hiệu quả pháo và đạn pháo.