Tổng hợp và chia sẻ: chuyện hay lạ hot trên đời, world of tanks, lịch sử Việt Nam...

Lịch sử Việt Nam thời Bắc Thuộc | Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Lý Bí

Lịch sử Việt Nam thời Bắc Thuộc | Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Lý Bí
Lịch sử Việt Nam thời Bắc thuộc.
Sau khi  Âu Lạc bị Triệu Đà thôn tính sát nhập vào nước Nam Việt. Kể từ đây bắt đầu một thời kỳ đen tối, đau đớn, với lịch sử hơn 1000 năm của người dân Việt Nam.  Âu Lạc được sáp nhập vào các quận của các quốc gia phong kiến ​​phương Bắc (qua các triều đại Triều, Hán, Ngô, Ngụy, Tấn, Tống, Tề, Lương, Tùy, Đường Trung Quốc). Trong thời gian này, mặc dù bị cai trị, bóc lột một cách tàn nhẫn, hà khắc, nhân dân ta vẫn không chỉ chịu thua mà còn liên tục đấu tranh để giành lại độc lập, tự chủ và chống Trung Quốc.

Các giai đoạn bắc thuộc trong lịch sử việt nam

Bắc thuộc lần 1 : 207 TCN -  năm 40

Sau khi Tần Thủy Hoàng bị Lưu Bang và Vương Hạng Vũ tiêu diệt ,nhà Tần bị diệt vong ,Triệu Đà lúc đó là 1 tướng lĩnh dưới  thời nhà Tần  đã chạy về Phương Nam giáp ranh với  Âu Lạc lập nên quốc hiệu Nam Việt.
Sau khi Triệu Đà diệt được An Dương Vương liền cho nước  Âu Lạc sát nhập vào nước  Nam  Việt rồi chia làm 2 quận là giao chỉ và Cửu Chân  .Bắc thuộc thời kỳ này kéo dài 246 năm .
Thời kỳ này có cuộc khởi nghĩa của Trưng Nhị Vương ,bà đã thu về được 65 thành trì kéo dài độc lập  được 4- 5  năm thì bị thất bại dưới quân Nam Hán .
● TỔNG HỢP CÁC BÀI VIẾT VỀ KHỞI NGHĨA HAI BÀ TRƯNG.
....

Bắc thuộc lần 2 : Từ  năm 43 -   năm 544 

Bị cai trị nhà Hán ➡  Đông Ngô ➡ Tấn ➡nhà Lương, 43- 57 : Hán Quang Vũ Đế
229- 252 : Tôn quyền của Đông Ngô, 266- 290 : Tấn Vũ Đế, 479 - 482 : Nam tề cao đế, 502 - 544 : Lương vũ đế.
Sau khi Trưng Nhị Vương bị quân Nam Hán tiêu diệt ,200 năm sau Triệu Thị Trinh khởi nghĩa chống lại nhà Ngô nhưng cuộc khởi nghĩa bị thất bại, Thời gian này có cuộc khởi nghĩa của Bà Triệu chống quân Đông Ngô. Bà Triệu tự xưng là Đại Hải Bà Vương, đánh nhau với tướng Đông Ngô là Lục Dận nhưng thất bại. đất nước ta lại rơi vào tay nhà Ngô thống trị.
● Tìm hiểu về cuộc khởi nghĩa Bà triệu.
Tới thế kỷ thứ 6 xuất hiện anh hùng Lý Bí tức là Lý Bôn khởi binh đánh đuổi thứ sử nhà Lương là Tiêu Tư năm 542 rồi lập ra nhà nước Vạn Xuân  vào năm 544 với hy vọng đất nước sẽ tồn tại mãi mãi.
● Khởi nghĩa Lý Bí và nhà nước Vạn Xuân.

Năm 545, triều Lương đưa quân xâm chiếm đất nước Vạn Xuân, Lý Nam Đế thua trận liên tục nên phải rút về Khạc Lão. Ở đây ông bị ốm. Triệu Quang Phục tiếp quản. Triệu Quang Phục đã dân quân đến đầm Đà Trạch với một cuộc chiến tranh du kích. Cuối năm 550, Triệu Quang Phục đã giành chiến thắng và khôi phục đất nước Vạn Xuân, tự xưng là Triệu Việt Vương. Đến năm 571, Triệu Quang Phục bị Lý Phật Tử cướp ngôi.
● Triệu Quang Phục - từ đầm Dạ Trạch đến chiến thuật du kích Việt Nam.

• Từ 571 – 602, Lý Phật Tử, họ hàng với Lý Nam Đế tiêu diệt Triệu Việt vương và lên ngôi. Thời kỳ này phong kiến phương Bắc là nhà Tùy sang xâm lược. Lý Phật Tử đầu hàng, Việt Nam bị nhà Tùy đô hộ. Thời kỳ này Dân Tộc ta bị đô hộ tới 500 năm .
....

Bắc thuộc lần 3 : năm 602 - năm 938

Việt nam bị cai trị dưới thời nhà Tùy ➡ nhà Đường ➡ Nam Hán  ,thời kỳ này Dân Tộc ta  bị phương bắc đô hộ  kéo dài tới 300 năm, 602 - 604 : Tùy Văn Đế, 618 - 628 : Đường Cao Tổ, 917 - 938  : Lưu Nham.
 Lần bắc thuộc thứ 3 ,nổi bật nhất là cuộc khởi nghĩa của Lý Tự Tiên ,Mai Thúc Loan ,Phùng Hưng ,Dương Thanh ...
- Năm 687 do không chịu nổi ách sưu thuế nặng nề người Châu Giao là LÝ TỰ TIÊN  liền lãnh đạo nhân dân nổi dậy  nhưng sau đó bị quan nhà Đường Lưu Diên Hựu giết ,cuộc khởi nghĩa bị thất bại .
Tháng 4 năm 713 MAI THÚC LOAN  xưng vua cho xây thành lũy lập kinh đô Vạn An tự xưng là Mai Hắc Đế .Nhưng sau đó bị 10 vạn quân nhà Đường sang đàn áp và tiêu diệt được .
● Những bí ẩn về Mai Hắc Đế và khởi nghĩa Mai Thúc loan.

Năm 791 anh em nhà PHÙNG HƯNG và PHÙNG HẢI  nổi dậy kéo quân vây phủ đô hộ  Nam Việt chiếm được thành làm chủ được Giao Châu .Sau khi ông mất con ông là Phùng An đầu hàng Triệu Xương nhà Đường.
● Phùng Hưng - từ chuyện đánh hổ đến 20 năm khởi nghĩa Bố Cái Đại Vương.
br />
Trong 1000 bắc thuộc Dân ta bắt buộc phải dùng tiếng Trung Quốc và học văn hóa sinh hoạt của người Hán. Quan chức cai trị nước Âu Lạc đa số là người Trung Quốc đưa sang, người Dân nước Âu Lạc trong 1000 năm bắc thuộc bị đọa đầy, chịu sưu cao thuế nặng và bóc lột nặng nề, họ ko có tiếng nói hay quyền gì trong xã hội ấy.