Trong công cuộc Vệ quốc vĩ đại Liên Xô cũng đã chế tạo ra rất nhiều nguyên mẫu xe tăng trong chiến tranh thế giới thứ 2, từ đơn giản đến phức tạp. Trong đó có những mẫu xe tăng nổi tiếng như t34, xe tăng kv2 kv1....cũng có những mẫu xe tăng vô cùng phế vật...
T-35 là một loại xe tăng hạng nặng đa tháp pháo do Liên Xô nghiên cứu và chế tạo vào thập niên 1930s. T-35 tham chiến vào giai đoạn đầu của Thế chiến II với thành tích chiến đấu thảm họa.
Trước chiến tranh, T-35 được coi là niềm tự hào của Công nghiệp Quốc phòng Xô Viết, là con "mãnh thú" mang tính răn đe, là tâm điểm của những cuộc diễu binh trên Quảng trường Đỏ.
Khi chiến tranh nổ ra, các xe T-35 đều được biên chế tại Quân khu Kiev. Có đến 90% xe tăng T-35 đã bị loại khỏi vòng chiến chỉ trong vài tuần đầu của cuộc chiến. Trong đó, lỗi kỹ thuật khiến kíp xe bỏ lại nhiều hơn cả số xe bị đối phương tiêu diệt. Lần cuối cùng mà T-35 còn được sử dụng là vào tháng 1-1942 tại ngoại ô Moscow.
Cũng có nhiều chiếc T-35 bị người Đức bắt được và đem về như chiến lợi phẩm, và trở thành các mục tiêu luyện tập.
T-35 được thiết kế như chiếc chiến hạm trên cạn với đa tháp pháo ở mọi phía. Các vị trí trên xe đều được "phân công lao động" cụ thể: pháo chính với mục tiêu tiêu diệt công sự, hầm hào, bộ binh; pháo phụ để chống tăng và thiết giáp đối phương; các tháp súng máy để chống bộ binh. Về lý thuyết, đây là 1 phương tiện chiến tranh nguy hiểm. Nhưng trên thực tế, T-35 do có quá nhiều tháp pháo, khiến cho việc chỉ huy của trưởng xe trở nên khó khăn. T-35 còn hay hỏng hóc, khiến cho kíp xe không có sự lựa chọn nào khác ngoài bỏ xe mà chạy.
T-35 chỉ thích hợp để diễu binh, chứ không thích hợp để chiến đấu ngoài thực địa Thế chiến II.
Hiện tại chỉ còn lại 1 chiếc T-35 và nó đang được trưng bày ở bảo tàng Kubinka, Nga.
Thông số kỹ thuật:
- Khối lượng: 50 tấn
- Dài: 9,72m
- Rộng: 3,2m
- Cao: 3,43m
- Kíp xe: 10 người
+ 1 Trưởng xe
+ 1 Lái xe
+ 1 Pháo thủ chính
+ 1 Nạp đạn chính
+ 2 Pháo thủ phụ
+ 2 Nạp đạn phụ
+ 2 Xạ thủ súng máy
- Giáp xe:
+ Thân xe: 30mm giáp trước, 23mm giáp bên, 10mm phía sau và 10mm sàn
+ Tháp pháo chính: 20mm giáp trước, 20mm giáo bên, 20mm phía sau và 15mm nóc
+ 2 Tháp pháo phụ: 17mm giáp trước, 25mm giáp bên, 15mm phía sau và 10mm trên nóc
+ 2 Tháp súng máy: 22mm giáp trước, 23mm giáp bên, 10mm phía sau và 10mm trên nóc
- Vũ khí chính: 1 pháo chính 76,2mm KT-28
- Vũ khí phụ:
+ 2 pháo phụ 45mm 20-K
+ 5 súng máy 7,62mm DT
- Động cơ V-12 300hp
- Tầm hoạt động: 150km
- Tốc độ tối đa: 30km/h
* Chi tiết pháo chính:
- Cỡ nòng: 76,2mm
- Tốc độ bắn: 8~12 viên/phút
- Góc nâng: từ -5 đến +25 độ
- Góc ngang: 360 độ
- Sơ tốc đầu nòng:
+ Đạn mảnh SH-353: 381m/s
+ Đạn HE OF-350M: 387m/s
+ Đạn APHEBC BR-350A: 370m/s
- Khả năng xuyên phá (APHEBC BR-350A):
+ Cự ly 100m, xuyên 34mm thép thẳng đứng
+ Cự ly 500m, xuyên 32mm thép thẳng đứng
+ Cự ly 1000m, xuyên 29mm thép thẳng đứng
+ Cự ly 1500m, xuyên 27mm thép thẳng đứng
+ Cự ly 2000m, xuyên 23mm thép thẳng đứng
* Chi tiết 2 pháo phụ:
- Cỡ nòng: 45mm
- Tốc độ bắn: 10~12 viên/phút
- Góc nâng: từ -8 đến +32 độ
- Góc ngang: 184 độ
- Sơ tốc đầu nòng:
+ Đạn AP BR-240SP: 757m/s
+ Đạn APHEBC BR-240: 760m/s
- Khả năng xuyên phá (APHEBC BR-240):
+ Cự ly 100m, xuyên 59mm thép thẳng đứng
+ Cự ly 500m, xuyên 45mm thép thẳng đứng
+ Cự ly 1000m, xuyên 35mm thép thẳng đứng
+ Cự ly 1500m, xuyên 29mm thép thẳng đứng
+ Cự ly 2000m, xuyên 26mm thép thẳng đứng
- Khả năng xuyên phá (AP BR-240SP):
+ Cự ly 100m, xuyên 68mm thép thẳng đứng
+ Cự ly 500m, xuyên 51mm thép thẳng đứng
+ Cự ly 1000m, xuyên 35mm thép thẳng đứng
+ Cự ly 1500m, xuyên 25mm thép thẳng đứng
+ Cự ly 2000m, xuyên 17mm thép thẳng đứng
#wh
Xe tăng hạng năng T-35 Liên Xô
T-35 là một loại xe tăng hạng nặng đa tháp pháo do Liên Xô nghiên cứu và chế tạo vào thập niên 1930s. T-35 tham chiến vào giai đoạn đầu của Thế chiến II với thành tích chiến đấu thảm họa.
Trước chiến tranh, T-35 được coi là niềm tự hào của Công nghiệp Quốc phòng Xô Viết, là con "mãnh thú" mang tính răn đe, là tâm điểm của những cuộc diễu binh trên Quảng trường Đỏ.
Khi chiến tranh nổ ra, các xe T-35 đều được biên chế tại Quân khu Kiev. Có đến 90% xe tăng T-35 đã bị loại khỏi vòng chiến chỉ trong vài tuần đầu của cuộc chiến. Trong đó, lỗi kỹ thuật khiến kíp xe bỏ lại nhiều hơn cả số xe bị đối phương tiêu diệt. Lần cuối cùng mà T-35 còn được sử dụng là vào tháng 1-1942 tại ngoại ô Moscow.
Cũng có nhiều chiếc T-35 bị người Đức bắt được và đem về như chiến lợi phẩm, và trở thành các mục tiêu luyện tập.
T-35 được thiết kế như chiếc chiến hạm trên cạn với đa tháp pháo ở mọi phía. Các vị trí trên xe đều được "phân công lao động" cụ thể: pháo chính với mục tiêu tiêu diệt công sự, hầm hào, bộ binh; pháo phụ để chống tăng và thiết giáp đối phương; các tháp súng máy để chống bộ binh. Về lý thuyết, đây là 1 phương tiện chiến tranh nguy hiểm. Nhưng trên thực tế, T-35 do có quá nhiều tháp pháo, khiến cho việc chỉ huy của trưởng xe trở nên khó khăn. T-35 còn hay hỏng hóc, khiến cho kíp xe không có sự lựa chọn nào khác ngoài bỏ xe mà chạy.
T-35 chỉ thích hợp để diễu binh, chứ không thích hợp để chiến đấu ngoài thực địa Thế chiến II.
Hiện tại chỉ còn lại 1 chiếc T-35 và nó đang được trưng bày ở bảo tàng Kubinka, Nga.
Thông số kỹ thuật:
- Khối lượng: 50 tấn
- Dài: 9,72m
- Rộng: 3,2m
- Cao: 3,43m
- Kíp xe: 10 người
+ 1 Trưởng xe
+ 1 Lái xe
+ 1 Pháo thủ chính
+ 1 Nạp đạn chính
+ 2 Pháo thủ phụ
+ 2 Nạp đạn phụ
+ 2 Xạ thủ súng máy
- Giáp xe:
+ Thân xe: 30mm giáp trước, 23mm giáp bên, 10mm phía sau và 10mm sàn
+ Tháp pháo chính: 20mm giáp trước, 20mm giáo bên, 20mm phía sau và 15mm nóc
+ 2 Tháp pháo phụ: 17mm giáp trước, 25mm giáp bên, 15mm phía sau và 10mm trên nóc
+ 2 Tháp súng máy: 22mm giáp trước, 23mm giáp bên, 10mm phía sau và 10mm trên nóc
- Vũ khí chính: 1 pháo chính 76,2mm KT-28
- Vũ khí phụ:
+ 2 pháo phụ 45mm 20-K
+ 5 súng máy 7,62mm DT
- Động cơ V-12 300hp
- Tầm hoạt động: 150km
- Tốc độ tối đa: 30km/h
* Chi tiết pháo chính:
- Cỡ nòng: 76,2mm
- Tốc độ bắn: 8~12 viên/phút
- Góc nâng: từ -5 đến +25 độ
- Góc ngang: 360 độ
- Sơ tốc đầu nòng:
+ Đạn mảnh SH-353: 381m/s
+ Đạn HE OF-350M: 387m/s
+ Đạn APHEBC BR-350A: 370m/s
- Khả năng xuyên phá (APHEBC BR-350A):
+ Cự ly 100m, xuyên 34mm thép thẳng đứng
+ Cự ly 500m, xuyên 32mm thép thẳng đứng
+ Cự ly 1000m, xuyên 29mm thép thẳng đứng
+ Cự ly 1500m, xuyên 27mm thép thẳng đứng
+ Cự ly 2000m, xuyên 23mm thép thẳng đứng
* Chi tiết 2 pháo phụ:
- Cỡ nòng: 45mm
- Tốc độ bắn: 10~12 viên/phút
- Góc nâng: từ -8 đến +32 độ
- Góc ngang: 184 độ
- Sơ tốc đầu nòng:
+ Đạn AP BR-240SP: 757m/s
+ Đạn APHEBC BR-240: 760m/s
- Khả năng xuyên phá (APHEBC BR-240):
+ Cự ly 100m, xuyên 59mm thép thẳng đứng
+ Cự ly 500m, xuyên 45mm thép thẳng đứng
+ Cự ly 1000m, xuyên 35mm thép thẳng đứng
+ Cự ly 1500m, xuyên 29mm thép thẳng đứng
+ Cự ly 2000m, xuyên 26mm thép thẳng đứng
- Khả năng xuyên phá (AP BR-240SP):
+ Cự ly 100m, xuyên 68mm thép thẳng đứng
+ Cự ly 500m, xuyên 51mm thép thẳng đứng
+ Cự ly 1000m, xuyên 35mm thép thẳng đứng
+ Cự ly 1500m, xuyên 25mm thép thẳng đứng
+ Cự ly 2000m, xuyên 17mm thép thẳng đứng
#wh