Tổng hợp và chia sẻ: chuyện hay lạ hot trên đời, world of tanks, lịch sử Việt Nam...

Trịnh - Nguyễn phân tranh, 7 lần nội chiến Đằng Trong - Đằng Ngoài | sử Việt

Trịnh - Nguyễn phân tranh, 7 lần nội chiến Đằng Trong - Đằng Ngoài
Trịnh - Nguyễn phân tranh
Trịnh - Nguyễn phân tranh là một thời kỳ giữa chế độ "vua Lê chúa Trịnh" ở phía bắc sông Gianh (gọi là đằng ngoài) và chúa Nguyễn cai trị ở miền Nam (gọi là đằng trong). Ban đầu, cả hai lực lượng Trinh và Nguyễn đều mang theo khẩu hiệu "Phù Lê diệt Mạc" để làm hài lòng mọi người và thề trung thành với triều đại Hậu Lê. Sau khi triều đại Mạc bị lật đổ, cả họ Trịnh và chúa Nguyễn đều là thần dân của nhà Lê, cả đằng trong và đằng ngòai đều là lãnh thổ của triều đại nhà Lê. Nhưng trên thực tế, cả hai đều tạo ra sức mạnh cát cứ của riêng mình, Vua của nhà Lê không còn nắm thực quyền. Thời kỳ Trịnh - Nguyễn phân tranh mở ra khi Trịnh Tráng đưa quân tấn công Nguyễn Phúc Nguyên vào năm 1627 và kết thúc vào cuối thế kỷ 18 khi nhà Tây Sơn đánh bại cả Nguyễn và Trịnh. Nước Đại Việt trong thời kỳ này phân liệt hơn 150 năm.
Sau khiNguyễn Kim chết, con rể của Nguyễn Kim là Trinh Kiểm chỉ huy quân đội,  vừa lãnh đạo cuộc chiến chống lại họ Mạc, mặt khác, đã cố gắng giết con trai của Nguyễn Kim là Nguyễn Uông và Nguyễn Hoàng để xây dựng chính quyền của họ Trịnh. Nguyễn Uông bị sát hại và Nguyễn Hoàng vào thị trấn Thuận Quảng (năm 1558) và mở khu vực này và xây dựng một lực lượng để cát cứ tồn tại lâu dài.
● CHÍNH QUYỀN VUA LÊ – CHÚA TRỊNH THỰC SỰ CÓ TỪ LÚC NÀO?.
Năm 1613 Nguyễn Hoàng mất con trai Nguyễn Phúc Nguyên kế vị. Tiếp quản  khu vực Thuận Quảng, xây dựng lực lượng tiến hành chống lại họ Trịnh.

Sau khi củng cố bộ máy và lực lượng, Nguyễn Phúc Nguyên đã từ chối nộp thuế hàng năm cho chính quyền trung ương. Với những hành động này, Nguyễn Phúc Nguyên đã chuyển đổi từ một chính quyền địa phương phụ thuộc vào nhà nước thành một chính quyền phong kiến riêng biệt của họ Nguyễn, tách khỏi chính quyền trung ương, chống lại triều đình nhà Lê, lúc này do họ Trịnh  nắm thực quyền. . Xung đột giữa Trịnh - Nguyễn trở nên khốc liệt và đó là lý do dẫn đến cuộc chiến Trịnh - Nguyễn, bắt đầu từ năm 1627.

Trong gần nửa thế kỷ, cuộc chiến Trịnh-Nguyễn đã diễn ra 7 lần:

+ Lần đầu tiên (1627): Trịnh Tráng chỉ huy quân Trịnh tấn công nhà họ Nguyễn.
+ Lần thứ hai (1633): Trịnh Tráng dẫn thủy quân bộ binh  vào Nhật Lệ để đánh Nguyễn.
+ Lần thứ ba (1643): Trịnh Tráng hành quân tấn công họ Nguyễn tại cửa Nhật Lệ.
+ Lần thứ tư (1648): Quân Trịnh do đô đốc Lê Văn Hiểu lãnh đạo, tiến quân đánh họ Nguyễn.
+ Lần thứ năm (1655-1660): Quân Trịnh - Nguyễn tham gia chiến đấu đẫm máu ở phía bắc Bồ Chinh và Hoành Sơn.
+ Lần thứ sáu (1661-1662): Trịnh Tạc đưa quân tấn công họ Nguyễn.
+ Lần thứ bảy (1672): quân Trịnh qua sông Gianh và tấn công hoi Nguyễn trong thành trì Trấn Ninh.

Trong bảy lần chiến đấu, quân Trịnh đã chủ động tấn công quân Nguyễn sáu lần, quân Nguyễn chỉ tấn công quân Trịnh trong trận đánh thứ năm (1655-1660). Bởi vì lực lượng của cả hai bên đều mạnh, kết quả sau bảy lần chiến đấu không thắng. Cuối cùng, lấy sông Gianh làm tiền tuyến, chia đôi khu vực cai trị. Kể từ đó, đất nước chúng ta bị chia đôi, lịch sử cũ thường được gọi là Đằng trong và Đằng ngoài.