Tổng hợp và chia sẻ: chuyện hay lạ hot trên đời, world of tanks, lịch sử Việt Nam...

Triều đại Nhà Ngô trong lịch sử Việt nam, những điều cần biết | sử Việt

Triều đại Nhà Ngô là một chế độ quân chủ trong lịch sử Việt Nam, truyền qua hai kiếp, nhưng có ba vị vua, bắt đầu từ Ngô Quyền kéo dài từ 939 đến 965. Khoảng cách giữa các từ 944-950 là thời kỳ đứng đầu của Dương Tam Kha. Khác với chế độ quân chủ Việt Nam sau này, các vị vua nhà Ngô vẫn tuyên bố tước hiệu Vương, nhưng không tuyên bố danh hiệu Đế trên quy mô lãnh thổ của họ. Triều đại nhà Ngô chứng kiến sự kiện đại thắng bạch đằng nổi tiếng.

trieu-dai-nha-ngo-trong-lich-su-viet-nam
Triều đại Nhà Ngô 

Hậu Ngô Vương, mở đầu và kết  thúc nhờ vài cái làng

  Năm 950, Lúc bấy giờ Dương Tam Kha chiếm ngôi nhà Ngô, tự xưng vua, sai  Ngô  Văn Xương cùng hai tướng là Đỗ Cảnh Thạc, Dương Tất Lợi, đem quân dẹp  cuộc nổi dậy hai thôn Đường, Nguyễn thuộc tỉnh Thái Bình, nhưng mới đến Từ Liên thì Ngô Văn Xương ( con trai của Ngô Quyền ) vận động  quy hàng 2 tướng và vòng lại lật đổ  Dương Tam Kha.Bắt được Kha , Ngô Xương Văn niệm tình cậu cháu, tha chết cho Kha và giáng chức xuống làm Chương Dương Công.

Năm 950 . Ngô Xương Văn tự xưng làm Nam Tấn Vương, đóng đô ở Cổ Loa. Ngô Xương Văn cho người đón anh trai Ngô Xương Ngập đang trốn ở Nam Sách trở về,  Ngô Xương Ngập xưng Thiên Sách Vương cùng em bình trị việc nước

Đến năm 965,  Ngô Xương Ngập vốn mất do bạo bệnh năm  954, Mình Nam Tấn Vương  nắm trọng quyền. Vua tự mình thân chinh đánh dẹp cuộc nổi dậy, đi nửa đường bị phục kết, vua tử trận.

Con vua là Ngô Xương Xí lên triều thần ko ai phò trợ,  mang quân ra đóng Bình Kiệu mở đầu thời kì  12 sứ quân.

 Ps: Mở đầu và kết thúc của triều Hậu Ngô Vương khá giống nhau khi đều từ việc mang quân đến đánh dẹp nổi dậy, dân tới thay triều đổi vận. Một số sách có ghi là cuộc nổi dậy mà Nam Tấn Vương mang quân đi dẹp là ở 2 thôn Đường, Nguyễn cũng thuộc Thái Bình. Ko chắc hay ko, nếu thế thì đúng là quá li kì.