Tổng hợp và chia sẻ: chuyện hay lạ hot trên đời, world of tanks, lịch sử Việt Nam...

Những sự thật thú vị về tàu ngầm U-boat của Đức

U-boat hay U-boot nghĩa đen là "tàu ngầm" cụ thể đến các tàu ngầm quân sự do Đức nghiên cứu chế tạo, đặc biệt là trongChiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai . Mặc dù đôi khi chúng là vũ khí hạm đội hiệu quả chống lại tàu chiến của hải quân địch, chúng được sử dụng hiệu quả nhất trong vai trò chiến tranh kinh tế ( đột kích thương mại ) và thực thi một cuộc phong tỏa hải quân chống lại vận tải địch.
Trong Thế chiến 2 , chiến tranh tàu ngầm U-boat là thành phần chính của Trận chiến Đại Tây Dương , bắt đầu từ năm 1939, Vũ khí chính của tàu ngầm U-boat là ngư lôi , mặc dù mìn vvàphaso 88mm trên boong (trong khi nổi lên) cũng được sử dụng. Đến cuối cuộc chiến, gần 3.000 tàu Đồng minh (175 tàu chiến; 2.825 tàu buôn) đã bị đánh chìm bởi ngư lôi của tàu U-boat.

U-boat và huyền thoại về sát thủ đại dương

U-boat hay trong tiếng Đức là U-boot, viết tắt của "Unterseeboot, (“undersea boat”)" tức Tàu ngầm, là một huyền thoại trong cả 2 cuộc Thế chiến. Những màn phá hủy, bắn chìm tàu địch bằng tàu ngầm luôn là những khung cảnh đẹp mắt, hoành tráng nhưng không kém phần hủy diệt và chết chóc.
Những sự thật thú vị về tàu ngầm U-boat của Đức

Đế quốc Đức là quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai lực lượng tàu ngầm như một giải pháp cho "Chiến tranh kinh tế". Khi Thế chiến 1 bắt đầu, các tàu U-boat của Đức, mặc dù chỉ đạt số lượng 38 chiếc, đã gặt hái được những thành tựu đáng ghi nhận trong công cuộc chống lại các tàu chiến và tàu bè của Anh Quốc. Tuy vậy, do sức mạnh của một quốc gia trung lập - Hoa Kỳ, Đế quốc Đức do dự trong việc cho phép lực lượng tàu ngầm của họ tấn công các tàu buôn.

Quyết định "Gỡ bỏ giới hạn danh sách bắn chìm" đã được đưa ra vào tháng 2 năm 1917 chịu trách nhiệm lớn cho việc Hoa Kỳ chính thức tham chiến tại Châu Âu. Chiến dịch U-boat sau đó trở thành một cuộc "Chạy đua" giữa việc Đức phá hủy tàu thuyền và việc thay thế chúng bởi Hoa Kỳ và Anh Quốc (Chủ yếu vẫn là Hoa Kỳ).

Đến tháng 4 năm 1917, đã có tổng cộng 470 tàu thuyền các loại của phe Đồng minh, tổng cộng hơn 852 ngàn tấn kim loại đã chìm xuống đáy biển. Dường như chiến thắng đã thuộc về nước Đức - Cho đến khi học thuyết Chiến tranh vận tải (Convoy War) ra đời với các loại tàu chiến mẫu "Destroyer" - Tuần dương hạm cùng lượng tàu thuyền áp đảo do Hoa Kỳ sản xuất đã lật ngược bàn cờ.

Cho đến khi chiến tranh kết thúc, có tổng cộng 337 tàu ngầm U-Boat đã được sản xuất và 226 chiếc vẫn còn trong quá trình lắp ráp. Đỉnh điểm của chiến dịch U-boat là vào tháng 10 năm 1917 với 140 chiếc ra lò, nhưng chưa từng có nhiều hơn 60 chiếc ngoài biển trong cùng 1 thời điểm.

Suốt từ năm 1914 tới 1918, đã có tổng cộng hơn 10 triệu tấn tàu thuyền và hàng hóa chìm xuống đáy biển. Khi so sánh chúng với kích thước của các tàu U-boat - chỉ vỏn vẹn chưa tới 1000 tấn, cho thấy sức hủy diệt của chúng lớn tới nhường nào.

 ----------------

U-864 là chiếc U-boat "nổi tiếng" nhất chiến tranh thế giới thứ hai

9/2/1944, tàu U-864 khi đang di chuyển qua khu vực gần đảo Fedje ở Nauy trên đường quay lại cảng Bergen ở gần đó để tiến hành sửa chữa động cơ bị lỗi. Tầm gần 12 giờ trưa, tàu phát hiện ra đang bị 1 tàu ngầm Anh bám đuôi nên U-864 chuyển sang di chuyển theo hình chữ chi để tránh bị tấn công. 12h12, tàu U-864 phát hiện tàu ngầm Anh đã bắn 4 quả ngư lôi về phía mình, tàu cố tránh nhưng quả ngư lôi thứ 4 đã bắn trúng ngay phần giữa thân tàu. U-864 chìm tại chỗ, phần thân tàu bị vỡ làm đôi và chìm xuống nằm trên đáy biển ở độ sâu 150m ở vị trí khoảng 2 hải lý phía tây đảo Fedje; toàn bộ thủy thủ đoàn 73 người thiệt mang tại chỗ. U-864 trở thành tàu ngầm duy nhất đang lặn bị đánh chìm bởi một tàu ngầm khác. 4 quả ngư lôi kia được phóng ra từ tàu ngầm HMS Venturer của Anh; vài tháng trước đó vào 11/11/1944, tàu này đã đánh chìm một tàu Uboat khác là U-771 khi nó đang nổi trên mặt biển.
 Ảnh:  Tàu U-864  và Xác tàu U-864 được phát hiện năm 2003.
 Ảnh:  Tàu U-864  và Xác tàu U-864 được phát hiện năm 2003.

Tháng 3/2003, hải quân Na Uy đã tìm thấy xác tàu nhưng số thủy ngân (dự tính được chở qua Nhật) cùng vũ khí trên tàu (ước tính lên đến 24 quả ngư lôi và hàng trăm quả đạn pháo các cỡ) đã khiến cho việc trục vớt gặp nhiều khó khăn. Ban đầu người ta tính đắp mộ cho tàu ngay dưới đáy biển nhưng sau này chuyển sang phương án trục vớt . Tuy nhiên, tới giờ thì xác tàu U-864 vẫn còn yên vị ở chỗ cũ chờ nghiên cứu thêm.

-----------------