Tổng hợp và chia sẻ: chuyện hay lạ hot trên đời, world of tanks, lịch sử Việt Nam...

Mối quan hệ Đức - Ả rập trong thế chiến 2

 Mối quan hệ này được Albert Speer đề cập đến trong cuốn tự truyện "bên trong Đệ Tam Đế Chế" . Trong đó nhắc đến việc Hitler đã từng nói : " đáng tiếc là chúng ta lại có một tôn giáo sai lầm. Tại sao chúng ta không có tôn giáo giống như của người Nhật, coi hy sinh vì Tổ quốc là một điều vinh dự ? Hồi giáo cũng có thể phù hợp với chúng ta nhiều hơn là Kitô giáo. Nếu chúng ta chuyển sang Hồi giáo , ... , người Đức sẽ chinh phục cả thế giới"
  Có thể một trong những lí do khiến Hitler thân thiết với người Arab vì họ có chung kẻ thù : Anh và Pháp (đế quốc) , chủ nghĩa Cộng sản , và quan trọng nhất là người Do Thái
  Người Đức hậu thuẫn rất nhiều cho Arab trong cuộc chiến chống lại nước Anh . Cuộc chiến Anh - Arab từ năm 1936 - 1939 nhận được sự ủng hộ của Đức , các lãnh tụ dân tộc Arab cũng vài lần đến Đức để mong nhận được sự ủng hộ của "một đế chế đang trỗi dậy ở Châu Âu , đối nghịch với Anh và Pháp".
Mối quan hệ Đức - Ả rập trong thế chiến 2

Kết quả là người Irag đã lật đổ chính quyền thân Anh và lập nên một chính phủ thân Đức do Rashid Ali al-Gaylani đứng đầu . Khi người Anh quay trở lại , Hitler đã ra chỉ thị số 30 nhằm hỗ trợ về mặt kinh tế và quân sự cho chính quyền non trẻ Rashid Ali chống Anh (chiến tranh Anh - Irag) . Sau khi chế độ Rashid Ali bị người Anh đánh bại , những người đứng đầu đã chạy tới Đức tị nạn . Chính họ đã giúp người Đức tuyển lính Arab cho SS và thiết lập mạng lưới tình báo Đức ở Trung Đông , Anwar Sadat , người sau này trở thành tổng thống của Ai Cập cũng là tình báo viên của Abwehr . Amin al-Husseini - một lãnh tụ người Arab , người Aryan danh dự , cực kì thân thiết với Hitler và nhũng người đức đầu nước Đức thời đó . Ông đã giúp tuyển mộ hàng ngàn người Hồi giáo Arab và Nam Tư chiến đấu trong SS . Tình báo của ông đã phát hiện ra cuộc hành quân Bó Đuốc trước đó 48 giờ . Nó đã được báo lên Bộ chỉ huy tối cao nhưng bị bỏ ngoài tai , việc làm tai hại này khiến cho quân đoàn châu Phi bị bất ngờ khi quân Đồng Minh đổ bộ vào Bắc Phi.
_ Người Arab nghĩ gì về Hitler và Đức Quốc Xã
  Hitler và chủ nghĩa quốc Quốc Xã gây tranh cãi rất nhiều trong thế giới Arab . Những chính trị gia ủng hộ cho rằng người Đức sẽ giúp họ đánh bại người Anh , con những chính trị gia chống đối nghĩ rằng người Đức cũng như người Anh , cùng là người da trắng , họ đánh Anh vì muốn độc chiếm Trung Đông.  Một chiến dịch tuyên truyền lớn đã diễn ra , lúc đầu do người Ý , sau đó là người Đức nhằm tác đọng đến giới chính trị gia Arab .
Khi quân đoàn Châu Phi tới đánh đuổi quân Anh . Thống chế Erwin Rommel đã trở thành một hiện tượng , một cơn sốt trong cộng đồng người Arab . Người Arab thường nói "Heil Rommel" như một lời chào . Người Arab nghĩ rằng người Đức sẽ giải phóng họ khỏi ác thống trị của thực dân Anh- Pháp . Khi người Đức đánh bại nước Pháp năm 1940 , người Arab hô vang khẩu hiệu chống Pháp trên khắp đường phố Damacus :"Không còn Monsieur, không còn Mister, thánh Allah ở trên trời và Hitler trên mặt đất" . Những bức hoạ bằng tiếng Arab ghi rõ "Trên thiên đàng Thiên Chúa là vị vua của bạn, dưới mặt đất là Hitler" thường được treo trong các cửa hàng tại các thị trấn ở Syria


Một số người Arab đã tới Đức vào những năm 30 , và khi trở lại họ mang theo tư tưởng chủ nghĩa quốc gia . Và chủ nghĩa Ba'athism ra đời . Ba'athism chịu nhiều ảnh hưởng của chủ nghĩa Quốc Xã . Một đảng khác , Đảng Dân tộc Xã hội Syria (SSNP) hiện vẫn tồn tại đến tận ngày nay là một đảng hoạt động dựa theo đảng Quốc Xã Đức . Biểu tượng lốc xoáy màu đỏ được cách điệu từ biểu tượng chữ vạn . Đảng ca tên là "Syria, Syria, über alles" cũng được điều chỉnh từ quốc ca Đức . Người đứng đầu đảng được gọi là al-za'im (quốc trưởng).